Slogan là gì? Hiểu và sáng tạo slogan phù hợp - Vũ Digital | Agency thiết kế, tư vấn nhận diện thương hiệu

26/09/2020

Slogan là gì? Hiểu và sáng tạo slogan phù hợp

Slogan là gì? Slogan dễ như búng tay? Slogan ngắn gọn, chỉ có mấy từ, nên cũng không tốn thời gian để viết? Dù chỉ gói gọn trong một cụm rất ngắn nhưng để sáng tạo ra một câu slogan ấn tượng luôn là dấu chấm hỏi lớn cho các nhà thiết kế thương hiệu.

Ở bài viết này, Vũ Digital sẽ cho bạn hiểu được tầm quan trọng của slogan trong bộ thiết kế thương hiệu và nó tác động to lớn thế nào đến nhận thức của người tiêu dùng.

Slogan là gì?

Slogan là một cụm từ ngắn thể hiện bản sắc, tính cách và định vị của thương hiệu; là một thành phần “nhỏ nhưng có võ” trong bộ thiết kế thương hiệu.

Thương hiệu đồ dùng thể thao Nike đã định và và tạo được tệp khách hàng trung thành với 1 slogan ấn tượng.
Thương hiệu đồ dùng thể thao Nike đã định và và tạo được tệp khách hàng trung thành với 1 slogan ấn tượng.

Tuy đơn giản nhưng đừng nghĩ có thể viết slogan một cách tùy tiện, bởi slogan luôn đồng hành cùng logo tác động liên tục đến nhận thức của khách hàng, khiến họ nhớ và nhận diện thương hiệu nhanh chóng.

Slogan là gì? Điểm giống và khác nhau của Slogan và Tagline

Mang tính chất khá giống nhau nên việc nhầm lẫn giữa slogan và tagline là điều không thể tránh khỏi. Vũ Digital sẽ giúp bạn xóa nhòa khoảng cách hai khái niệm này:

  • Điểm giống nhau: cùng là một cụm từ ngắn, ngắn gọn nhưng đánh trúng vào sự chú ý của khách hàng, lặp đi lặp lại nhiều lần trên các thiết kế thương hiệu.
  • Điểm khác nhau:
    • Tagline có tuổi thọ ngắn hơn slogan. Tagline thường xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo để cho thấy định hướng ngắn hạn của thương hiệu. Nhưng slogan tồn tại để khẳng định những giá trị thương hiệu theo đuổi và cam kết mang đến cho khách hàng
    • Tagline có thể có nhiều, nhưng slogan chỉ có một. Vì mang mục đích lâu dài nên việc thay đổi slogan gần như xem là điều “tối kỵ” cho các thương hiệu. Một slogan hiệu quả sẽ có tuổi thọ cao, bền vững trên thị trường cạnh tranh và có tác động thay đổi phong cách sống của nhóm đối tượng khách hàng.
Tagline của một chiến dịch mà Nike thực hiện.
Tagline của một chiến dịch mà Nike thực hiện.

Slogan và Tagline – cuộc chiến không hồi kết cho vị trí quan trọng nhất hay là sự đồng hành không thể tách rời?

So với bản guidelines dài hàng chục trang thì với slogan ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ cũng đủ khiến nhân viên của bạn thuyết trình tất tần tật về thương hiệu họ đang gắn bó. Slogan là câu kết nhanh gọn đi thẳng vào tiềm thức của từng cá thể trong doanh nghiệp. Có slogan, nhân viên của bạn sẽ không còn rơi vào tình trạng ấp úng khi được hỏi “Thương hiệu đang hướng tới mục đích gì?” nữa.

Slogan và Tagline – cuộc chiến không hồi kết cho vị trí quan trọng nhất hay là sự đồng hành không thể tách rời?

Luôn song hành cùng logo nên slogan cũng đóng vai trò là “bộ mặt” giúp khách hàng nhận diện bộ thiết kế thương hiệu, đánh giá được xu hướng thẩm mỹ cũng như lợi ích thương hiệu mang lại, thúc đẩy nhu cầu trải nghiệm sản phẩm từ khách hàng.

Một ví dụ đến từ thương hiệu giày thể thao nổi tiếng toàn cầu – Nike với slogan “Just Do It”. Đi theo đó là các chiến dịch với tagline như:

  • Believe in more
  • Dream Crazier
  • Find your greatness
Tuy hứng chịu nhiều gạch đá nhưng Kaepernick và chiến dịch “Believe in Something” của Nike đã tạo được những kỷ lục đáng kể. Bằng chứng là doanh số tăng vọt 31% và giá cổ phiếu của công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Tuy hứng chịu nhiều gạch đá nhưng Kaepernick và chiến dịch “Believe in Something” của Nike đã tạo được những kỷ lục đáng kể. Bằng chứng là doanh số tăng vọt 31% và giá cổ phiếu của công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Hay trong sự kiện ra mắt iPad Pro, Apple đã cho “ra quân” với tagline “There’s more in the making”, trong khi slogan muôn thuở là “Think Different”.

There’s more in the making
There’s more in the making

Slogan được xem như “kim chỉ nam” vạch ra hướng đi rõ ràng nhất cho các tagline và chiến dịch truyền thông. Không chỉ thiết kế thương hiệu, mà slogan còn là nền tảng cho cả một tổ chức. Hãy đặt viên gạch vững chắc cho thiết kế thương hiệu của bạn bằng một câu slogan thật ấn tượng nhé!

Hành trình tạo nên một câu slogan có đơn giản như chính nó không?

Nếu bạn nghĩ “Cứ ngồi yên rồi slogan cũng tới” thì sai rồi, bởi để tạo nên câu slogan độc đáo là công sức tiêu tốn chất xám của mọi cá nhân trong tập thể.

Đội ngũ của Vũ Digital trong quá trình sáng tạo slogan với khách hàng đến từ Nhật Bản.
Đội ngũ của Vũ Digital trong quá trình sáng tạo slogan với khách hàng đến từ Nhật Bản.

Từ việc phân tích thương hiệu, chuyển tải những thông điệp thành từ khóa, “mài dũa” thành một câu ngắn gọn, bắt tai, phù hợp với thiết kế thương hiệu cho đến chính thức đem ra ánh sáng, mọi công đoạn đều phải thật chỉn chu. Đừng quên chú ý đến các yếu tố sau trong quá trình tạo nên slogan của bạn nhé:

  • Ngắn gọn
  • Khác biệt với đối thủ cạnh tranh
  • Đọc một lần, nhớ cả đời
  • Thể hiện những điểm nổi bật về tính cách và định vị thương hiệu
  • Dễ đọc
  • Mang thông điệp tích cực
  • Có khả năng hiển thị trong mọi kích cỡ chữ
  • Khơi gợi cảm xúc từ người tiêu dùng
  • Cấu trúc mới lạ

Tóm lại, đừng để câu slogan của bạn trở nên sáo rỗng mà hãy thổi hồn nó thành một phong cách sống cho đối tượng khách hàng của thương hiệu. Như vậy, slogan mới có thể trường tồn với thị trường số hóa và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Sau đây, một số ví dụ sẽ giúp bạn “dễ thở” hơn trong việc sáng tạo slogan cho riêng mình

Có 5 dạng slogan thường thấy

Mệnh lệnh: kích thích hành động và thường bắt đầu bằng động từ

  • Youtube – Broadcast Yourself
  • Toshiba – Don’t Copy. Lead.
  • Coca-Cola – Open happiness
  • Unstuck – Live better everyday
Youtube – Broadcast Yourself
Youtube – Broadcast Yourself

Miêu tả: miêu tả dịch vụ, sản phẩm hoặc lời hứa của thương hiệu

  • TED – Ideas worth spreading
  • Philips – Innovation & You
  • TOMS Shoes – One for one
  • Target – Expect more. Pay less.
TED – Ideas worth spreading
TED – Ideas worth spreading

So sánh nhất: định vị doanh nghiệp ở vị trí cao nhất trong lĩnh vực theo đuổi

  • Budweiser – King of beers
  • Adidas – Impossible is nothing
  • Lufthansa – Nonstop you
Budweiser – King of beers
Budweiser – King of beers

Khiêu khích & hài hước: thường thuộc dạng câu hỏi

  • Microsoft – Where are you going today?
  • Mercedes-Benz – What makes a symbol endure?
  • Dairy Council – Got milk?
Microsoft – Where are you going today?
Microsoft – Where are you going today?

Cụ thể: thể hiện các danh mục mà doanh nghiệp cung cấp

  • The New York Times – All the news that’s fit to print
  • eBay – Happy hunting
  • Skittles – Taste the rainbow
The New York Times – All the news that’s fit to print
The New York Times – All the news that’s fit to print

Hãy xác định rõ thể loại và đối tượng khách hàng mà thương hiệu bạn muốn truyền tải nhất, từ đó tìm ra những từ khóa, thể loại câu và cấu trúc ngữ pháp phù hợp để xây dựng nên một câu slogan hoàn hảo nhất, mang đậm dấu ấn thiết kế của thương hiệu.

Kết

Viết nên slogan “dễ xơi” thì không “dễ chơi” – bạn cũng phải dung hòa được sự nghiêm túc lẫn yếu tố hài hước để sáng tạo slogan thú vị.

Nếu bạn đang loay hoay không biết nên viết câu slogan cho thương hiệu của mình thế nào thì hãy liên hệ Vũ: 0366.366.999, chúng tôi rất sẵn lòng cùng bạn tìm phương hướng phù hợp nhất.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/slogan-la-gi-hieu-va-sang-tao-slogan-phu-hop.html

2 nhận xét:

  1. Mỗi doanh nghiệp hay mô hình kinh doanh đều có những khó khăn nhất định. Với kinh nghiệm và hiểu biết của minh, PITDA sẽ cùng bạn giải quyết mọi vấn đề với một hiệu quả cao và chi phí hợp lý.

    Trả lờiXóa
  2. VINA Printing – Công ty TNHH Thiết kế In ấn Vina, có địa chỉ tại Số 237/90, Phạm Văn Chiêu, F14, Q. Gò Vấp, Tp.HCM là địa chỉ uy tín cung cấp sản phẩm túi giấy kraft. Với chất lượng sản phẩm vượt trội cùng mức giá tốt nhất thị trường, VINA Printing chính là lựa chọn đúng đắn nhất cho những ai đang tìm kiếm sản phẩm túi giấy kraft đựng cà phê hay băn khoăn với câu hỏi mua túi giấy kraft ở đâu TPHCM giá tốt.

    Trả lờiXóa