Tesla Motors, Inc là một công ty rất đặc biệt ở trên thị trường ô tô và thế giới. Họ được biết đến là một công ty sản xuất ô tô, nhưng lại không sản xuất ra những chiếc ô tô tuân theo các tiêu chuẩn đời thường.
Họ cũng có một vị giám đốc điều hành giống như bao nhiêu doanh nghiệp khác. Nhưng cũng giống như nhiều sản phẩm ô tô mà họ tạo ra. Giám đốc điều hành của Tesla bị đánh giá là một nhà lãnh đạo cá biệt, lập dị và không ít lần làm ảnh hưởng đến danh tiếng công ty. Bằng những phát ngôn đúng với tính cách và bản chất ngông cuồng của bản thân.
Nhưng Elon Musk vẫn luôn như thế và gần như chắc chắn sẽ vẫn luôn như vậy. Người đàn ông đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành người giàu có nhất lịch sử nhân loại.
Với tổng khối tài sản 340 tỷ USD tính đến đầu tháng 11/2021, lại là người có tâm lý vững vàng và luôn trung thành với mọi định hướng cũng như hoạt động cá nhân.
Dù nó trái ngược với tính cách có phần “linh hoạt" trong ăn nói. Cũng như các phát ngôn đủ sức làm thị trường chao đảo ở trên mạng xã hội của chính vị tỷ phú này.
Không chỉ bị phê bình và công kích mạnh mẽ bởi cộng đồng mạng. Nhiều lần thậm chí Elon Musk còn tự chế giễu những phát ngôn của chính mình ở trên Twitter.
Những nét tính cách đặc trưng và con người có phần khác biệt của Elon Musk, cũng đã ít nhiều tác động và quyết định phần lớn các chiến lược kinh doanh của Tesla.
Đó đồng thời cũng là nguồn tư liệu và cảm hứng vô cùng đáng quý, thôi thúc Vũ gửi đến tất cả mọi người bài chia sẻ về chiến lược kinh doanh của Tesla hôm nay.
Nhằm trả lời câu hỏi rằng chiến lược kinh doanh đến từ một doanh nghiệp có phần sáng tạo, khác biệt đến mức “dị biệt" trong suy nghĩ của nhiều người. Thì liệu nó có phù hợp để ứng dụng vào mô hình kinh doanh của chính bạn hay không?
Chiến lược kinh doanh của Tesla không khởi đầu từ nền công nghiệp ô tô
Dù có mục tiêu sở hữu một trong những sản phẩm của Tesla ở thì tương lai hay không. Thì hãy chuẩn bị tâm lý rằng trải nghiệm ngồi phía sau tay lái của một chiếc Tesla, sẽ không hề giống với cảm giác ngồi bên trong bất cứ một mẫu xe nào khác trên thị trường.
Sẽ rất khó để Tesla giới thiệu những sản phẩm mang cốt cách và tinh thần tương đồng với một chiếc Peugeot, Toyota hay Mercedes Benz.
Cũng dễ hiểu thôi vì tầm nhìn, sứ mệnh cũng như chiến lược kinh doanh của Tesla không khởi đầu từ nền công nghiệp ô tô.
Trong khi nhiều người thích mô tả ô tô giống như một bộ máy tính đặt trên bốn chiếc bánh xe, thì Tesla và Elon Musk cùng với đội ngũ của ông lại không nghĩ như vậy.
Với chiến lược kinh doanh của Tesla cũng như định hướng phát triển sản phẩm của hãng. Ô tô là một sản phẩm được tạo ra bởi một hệ thống nhiều chiếc máy tính khác nhau.
Sao cho chúng tương thích và vận hành ăn khớp với nhau. Nhờ ứng dụng quy trình giống nhau, công nghệ giống nhau và sử dụng phần mềm đến từ một nhà cung cấp duy nhất.
Ở thời điểm những chiếc Tesla Model S còn đang trong giai đoạn thai nghén. Nhiều thương hiệu xe khác trên phạm vi toàn cầu vẫn đang rất tự tin với định hướng của họ.
Bằng việc ra đời những mẫu xe được thiết kế từ hệ thống không đồng nhất. Những chiếc máy tính, linh kiện điện tử hay phần mềm hệ thống đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
So với những thương hiệu xe như vậy, Tesla lại mang dáng dấp của một doanh nghiệp và thương hiệu công nghệ nhiều hơn.
Thậm chí trong suy nghĩ của những bộ óc giàu sức tưởng tượng nhất, Tesla cũng không phải một thương hiệu được ra đời để cạnh tranh trong nền công nghiệp ô tô hiện đại.
Biểu hiện rõ ràng nhất của định hướng tiếp cận và xây dựng chiến lược kinh doanh này, chính là việc Tesla luôn bán sản phẩm của mình đến trực tiếp người dùng cuối.
Thay vì xây dựng hệ thống kinh doanh thông qua nhiều đại lý nhượng quyền. Thương hiệu Hoa Kỳ lại sở hữu một chuỗi những cửa hàng và không gian trưng bày đẳng cấp trên phạm vi toàn cầu.
Nhờ ưu thế làm chủ hoàn toàn các kênh bán hàng trực tiếp. Chiến lược kinh doanh của Tesla đã mang đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng của họ.
Tesla cũng chủ động hơn trong công tác tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên. Hạn chế đến mức thấp nhất những xung đột về lợi ích cá nhân. Điều luôn âm thầm diễn ra ở các cửa hàng và đại lý nhượng quyền kinh doanh ô tô khác.
Giải quyết triệt để nỗi bận tâm lớn nhất của nhân loại
Vận động Brexit cùng với những ảnh hưởng trầm trọng đến từ đại dịch Covid, chính là thảm hoạ kép mà người dân cũng như chính phủ của Vương quốc Anh đang phải gánh chịu.
Khủng hoảng nhiên liệu xăng dầu xảy ra là điều không quá bất ngờ. Nguồn cung thì cạn kiệt, tài xế chở nhiên liệu cho các công ty thì đình công. Nhiều hàng dài ô tô xếp hàng ở các trạm xăng trong sự chờ đợi vô vọng của người cầm lái.
Thậm chí một số cá nhân sử dụng xe điện đã tận dụng cơ hội này để thu hút sự chú ý. Như đoạn clip trên TikTok phải nhận nhiều phản ứng trái chiều từ cư dân mạng mới đây.
Một thanh niên bước xuống từ chiếc ô tô điện Tesla Model 3, trên tay là can đựng xăng màu xanh vô cùng bắt mắt.
Người này tiến đến trạm bơm nơi nhiều ô tô khác chạy xăng đang mòn mỏi chờ đến lượt, trước khi nhận ra mình không cần đến xăng nữa và có một tràn cười vô cùng hả hê.
Đoạn clip trên đã nhận hàng triệu phản hồi tiêu cực sau khi đăng tải. Nhưng nó đồng thời nhắc nhở con người chúng ta về một nỗi lo có thật mang tên Nhiên Liệu Cạn Kiệt.
Cần nhớ rằng thăm dò, khai thác và phân phối dầu mỏ cũng chỉ là một ngành công nghiệp. Không cần chờ đến lúc mọi mỏ dầu trên khắp thế giới đều bị khai thác sạch.
Mà chỉ cần những báo cáo lợi nhuận của hoạt động này quay về con số không, đó là lúc nhân loại phải bắt đầu sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế để phục vụ đời sống.
Trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của Tesla, Elon Musk đã cùng với các cộng sự của mình tuyên bố sứ mệnh “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững.”
Lợi thế của Tesla trong cuộc đua xe điện nói riêng và chuyển đổi năng lượng thay thế nói chung, đó là xuất phát điểm của Tesla đã là một thương hiệu xe điện thuần tuý.
Giống những gì mà ông Peter Drucker - người được mệnh danh là cha đẻ của quản trị kinh doanh hiện đại từng chia sẻ: “Muốn làm những điều mới mẻ thì trước tiên, hãy mạnh dạn từ bỏ những gì đã cũ.”
Thương hiệu Đức BMW vẫn chưa làm được điều này. Ít nhất tính đến thời điểm hiện tại để hiện thực hoá tham vọng trở thành đối thủ của Tesla.
Qua đó cạnh tranh thị phần trực tiếp, trong một thị trường được dự đoán có giá trị cán mốc 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2040 - chiếm 51% doanh số xe toàn cầu theo Morgan Stanley.
BMW vẫn chưa quyết tâm trong việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong. Trong khi đó có một thương hiệu Việt Nam, vốn nổi tiếng với việc ứng dụng nền tảng của BMW vào các sản phẩm cao cấp của mình. Cũng đang phải loay hoay với quy trình phát triển xe chạy điện.
Ở bất cứ một quốc gia đang phát triển nào cũng vậy. Khi mà pin mặt trời còn chưa rõ số phận của nó sau khi hết hạn sử dụng, sẽ được gửi tận lên mặt trăng hay chuyển ngay cho xưởng sản xuất thịt bò một nắng.
Thì việc cải thiện chất lượng khí hậu và môi trường thông qua năng lượng điện trên xe ô tô, xem ra vẫn còn là câu chuyện của tương lai xa.
Trong một diễn biến khác, chiến lược kinh doanh của Tesla đã kịp mang đến cho họ hơn 160 cửa hàng tại Hoa Kỳ. Gần 14 nghìn bộ sạc trên phạm vi toàn cầu, trong đó có hơn 5 nghìn bộ sạc tăng áp. Cho phép sạc đầy chỉ sau chưa đến 30 phút.
Chiến lược kinh doanh của Tesla hướng đến thị trường châu Á
Khi đã trở thành thương hiệu vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại, ít nhất là ở thị trường Bắc Mỹ và các quốc gia phương Tây.
Dĩ nhiên chiến lược kinh doanh của Tesla phải định hướng mở rộng thị trường, sang các quốc gia phát triển như tại châu Á chẳng hạn. Và Trung Quốc chính là một trong số những điển hình như thế.
Theo cơ sở dữ liệu từ Quichacha, nửa đầu năm 2021 đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư rót vào hơn 80 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 12 tỷ USD), vào 50 dự án liên quan đến ô tô chạy điện tại Trung Quốc.
Trong đó BYD là cái tên thu hút được nhiều lượt tương tác hàng đầu ở quốc gia tỷ dân. Khi đằng sau họ là sự hậu thuẫn âm thầm suốt 13 năm của Warren Buffett - nhà tỷ phú hiện đang là Chủ tịch của Berkshire Hathaway.
Chính phủ Trung Quốc thì vẫn đang giảm bớt một phần tiền thuế, trước khi tiến đến miễn thuế hoàn toàn cho những ai chọn mua và sở hữu ô tô điện.
Nhiều thành phố lớn tại quốc gia này trong đó có Bắc Kinh, đã giới hạn cấp phép tối đa 10 nghìn đăng ký xe sử dụng động cơ đốt trong mỗi tháng. Động thái này nhằm thúc đẩy doanh số và khuyến khích người dân chuyển sang thói quen sử dụng xe chạy điện.
Thống kê từ Mordor Intelligence cho thấy, Toyota đã bán hơn 38.500 xe Corolla Hybrid trong ba quý đầu năm 2019. Ghi nhận mức tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018.
Cũng trong năm 2019, thị trường xe điện tại Trung Quốc có giá trị đạt mốc 98 tỷ USD. Dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng hằng năm kép 31% - trong giai đoạn 5 năm từ 2021 đến 2026.
Khi chính phủ Trung Quốc tìm kiếm sự liên kết từ các thương hiệu xe điện ngoài lãnh thổ. Tesla đã không mất quá nhiều thời gian để nắm bắt cơ hội tuyệt vời này.
Thời điểm tháng 8/2020, Trung Quốc đã chính thức miễn thuế cho ba mẫu xe đến từ thương hiệu Hoa Kỳ bao gồm Tesla Model 3, Tesla Model S và Tesla Model X.
Chiến lược kinh doanh của Tesla hướng sự tập trung đến thị trường Trung Quốc, cũng bao gồm việc xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy Tesla Giga Shanghai ở quốc gia này. Với tiến độ kỷ lục chỉ trong vòng 168 ngày, đạt công suất 150.000 xe xuất xưởng mỗi năm.
Lời kết
Quay trở lại với vấn đề đã được đặt ra ở phần đầu bài viết. Chiến lược kinh doanh của Tesla có phù hợp với thương hiệu và mô hình kinh doanh của bạn hay không?
Hay chính xác hơn, chiến lược kinh doanh đến từ thương hiệu được chèo lái bởi một nhà lãnh đạo có sẵn độ ngông cuồng, dị biệt nhưng không kém phần hiệu quả ở trong cách ứng xử. Có thật sự phù hợp để áp dụng một cách phổ biến và đại chúng hay không?
Câu trả lời là có, bởi cũng như Vũ đã chia sẻ ở đoạn mở đầu bài viết. Elon Musk rất “điên" nhưng lại là kiểu điên mang tính chất đặc thù của một thiên tài.
Ông sở hữu một tâm lý vững vàng, một ý chí kiên định và quyết tâm trung thành trong mọi định hướng xây dựng hình ảnh cá nhân. Ở một khía cạnh nào đó, điều này làm tác động tiêu cực đến hình ảnh của một thương hiệu trên mạng xã hội.
Nhưng bằng nền tảng của một sản phẩm đủ tốt, một đội ngũ xây dựng chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu hiệu quả. Trên hết là niềm tin làm thay đổi cộng đồng, xã hội cũng như đời sống người dân theo chiều hướng tích cực lên từng ngày.
Tesla vẫn xứng đáng có được chỗ đứng hiện tại ở trên thương trường, đồng thời là vị thế vững chắc như hiện nay trong tâm trí của hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu.
Xin chân thành cảm ơn,
Quay trở lại với vấn đề đã được đặt ra ở phần đầu bài viết. Chiến lược kinh doanh của Tesla có phù hợp với thương hiệu và mô hình kinh doanh của bạn hay không?
Hay chính xác hơn, chiến lược kinh doanh đến từ thương hiệu được chèo lái bởi một nhà lãnh đạo có sẵn độ ngông cuồng, dị biệt nhưng không kém phần hiệu quả ở trong cách ứng xử. Có thật sự phù hợp để áp dụng một cách phổ biến và đại chúng hay không?
Câu trả lời là có, bởi cũng như Vũ đã chia sẻ ở đoạn mở đầu bài viết. Elon Musk rất “điên" nhưng lại là kiểu điên mang tính chất đặc thù của một thiên tài.
Ông sở hữu một tâm lý vững vàng, một ý chí kiên định và quyết tâm trung thành trong mọi định hướng xây dựng hình ảnh cá nhân. Ở một khía cạnh nào đó, điều này làm tác động tiêu cực đến hình ảnh của một thương hiệu trên mạng xã hội.
Nhưng bằng nền tảng của một sản phẩm đủ tốt, một đội ngũ xây dựng chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu hiệu quả. Trên hết là niềm tin làm thay đổi cộng đồng, xã hội cũng như đời sống người dân theo chiều hướng tích cực lên từng ngày.
Tesla vẫn xứng đáng có được chỗ đứng hiện tại ở trên thương trường, đồng thời là vị thế vững chắc như hiện nay trong tâm trí của hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu.
Xin chân thành cảm ơn,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét