Logo Sony, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 1946 - Vũ Digital | Agency thiết kế, tư vấn nhận diện thương hiệu

15/02/2022

Logo Sony, ý nghĩa và lịch sử hình thành từ 1946

Logo Sony với 4 chữ cái sử dụng phông Serif (chữ có chân) là một trong những logo dễ nhận biết và phổ biến nhất trên thế giới. Khác với hình ảnh đơn giản hiện tại, logo Sony đã trải qua nhiều lần thay đổi trong lịch sử của thương hiệu. 

Bảng hiệu logo Sony, nguồn: Sony

Lược sử hình thành Sony

Sony là một tập đoàn công nghệ Nhật Bản, đặt trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, là một thương hiệu sản xuất thiết bị điện tử và phim toàn cầu, ngoài ra Sony cũng là một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tài chính với tổng số nhân viên hiện tại là 109.700 nhân viên (2021).

Ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita, nguồn: japantimes.co.jp

Câu chuyện thành lập nên Sony bắt đầu vào năm 1946, khi ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita và một nhóm nhỏ cộng sự đầy nhiệt huyết và tận tâm bắt đầu xây dựng ““Tokyo Tsushin Kenkyujo” (Totsuko), hay “Viện nghiên cứu viễn thông Tokyo”, mục tiêu của viện là sáng tạo ra những sản phẩm sáng tạo mang lại lợi ích cho người dân.

>> Xem thêm: Logo Nike và lịch sử biểu tượng thời trang thể thao hàng đầu thế giới từ 1964

Ý nghĩa tên thương hiệu Sony

Khởi đầu Masaru Ibuka và ông Akio Morita xem xét việc đặt tên thương hiệu là TTK (viết tắt của từ “Tokyo Tsushin Kenkyujo”), nhưng vận may đã mỉm cười khi họ không thể sử dụng tên này vì một công ty đường sắt Nhật Bản đã sử dụng TTK. 

Tiếp đó họ rút ngắn tên thương hiệu Tokyo Tsushin Kenkyujo trở thành Totsuko, nhưng họ nhận thấy nó quá khó đọc với thị trường Mỹ, nơi mà họ hướng đến.

Tiếp theo họ đặt tên Tokyo Teletech, một cái tên dễ đọc, nhưng cũng không được vì đã có một công ty Mỹ sử dụng. 

Cuối cùng Sony đã kết hợp 2 từ của ngôn ngữ phương Tây bao gồm từ “Sonus" có nghĩa là âm thanh trong tiếng Latinh và “Sunny" trong tiếng anh là “ánh sáng", đây là một từ hoàn toàn mới và không có trong bất kỳ từ điển nào và Tokyo Tsushin Kogyo đổi tên thành Sony năm 1958.

>> Có thể bạn quan tâm: Thương hiệu là gì? 6 yếu tố hội tụ trong một thương hiệu hoàn hảo

Logo Sony có lịch sử thay đổi khá thú vị bao gồm 6 lần được thiết kế lại, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 6 lần thay đổi logo Sony.

Lịch sử thay đổi logo Sony, nguồn: logos-world

Logo Sony 1946-1955

Logo Sony

Logo Sony đầu tiên được thiết kế và giới thiệu vào năm 1946, biểu tượng trông giống như chữ T và đặt trong một vòng tròn, sử dụng một màu sắc duy nhất là màu đen, nó trông giống như một biểu tượng xe hơi hơn là một biểu tượng công nghệ, trông giống như logo Mitsubishi ngày nay.

Logo Sony 1955-1957

Logo Sony 1955-1957

Phiên bản tái thiết kế lại logo của Sony xuất hiện sau logo đầu tiên 10 năm. Logo Sony phiên bản thứ 2 sự thay đổi lớn tại trung tâm khi biểu tượng trừu tượng đã được thay bằng tên thương hiệu Sony được viết in nghiêng và hình tròn đã thay đổi bằng hình chữ nhật đứng. Sony vẫn sử dụng một màu duy nhất là màu đen.

Logo Sony 1957-1961

Logo Sony 1957-1961

Đây là lần thứ 2 logo Sony được thiết kế lại, chúng ta có thể thấy phiên bản này đã gần giống với logo Sony hiện tại. Đường viền phía ngoài đã được loại bỏ và phông chữ serif đậm, mạnh mẽ, vững chãi đã xuất hiện.

Logo Sony ​​1961 - 1962

Logo Sony ​​1961 - 1962

Phiên bản thứ 4 của logo Sony được thiết kế tinh tế hơn vào năm 1961, các chữ cái được thiết kế cao hơn và khoảng cách giữa các chữ đã được tăng lên tạo cảm giác thoải mái hơn phiên bản tiền nhiệm. 

Logo Sony 1962 - 1969

Logo Sony 1962 - 1969

Chỉ chưa đầy 1 năm sau, logo Sony lại tiếp tục được hiệu chỉnh, tên thương hiệu được làm sắc nét, vuông vức hơn và giảm độ đậm của phông chữ. 

Logo Sony 1973 - nay

Logo Sony

Bước đột phá xuất hiện vào năm 1973, khi Sony giới thiệu một phiên bản thiết kế logo tinh tế và hiện đạt hơn. Các đường cong và chân chữ đã được thiết kế vuông góc và đậm chắc, gọn gàng. Logo Sony sử dụng phông chữ Clarendon Medium.

Năm 1981, để đánh dấu cột mốc sinh nhật lần thứ 35 của công ty, Sony giới thiệu một thiết kế thương hiệu mới, nhưng nhà đồng sáng lập thương hiệu Masaru Ibuka đã chặn lại vì muốn giữ nguyên bản sắc thương hiệu của Sony, đây là một quyết định không thay đổi sáng suốt trong thế giới thiết kế thương hiệu. 

Câu chuyện về lược sử hình thành, tên thương hiệu và logo Sony cho chúng ta thấy rằng, việc đơn giản hoá và giữ vững bản sắc thương hiệu là một chiến lược tốt.

Nguồn: https://vudigital.home.blog/2022/02/15/logo-sony-y-nghia-va-lich-su-hinh-thanh-tu-1946/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét